Grab lỗ ròng 815 triệu USD

  • 17-04-2024

Dù doanh thu tăng gấp đôi song Grab vẫn lỗ nặng trong quý II, do những bất ổn bắt nguồn từ dịch Covid-19 kéo dài ở Đông Nam Á.

Grab vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý kết thúc vào 30/6 (quý II/2021), đồng thời hạ dự báo cả năm cho một số chỉ tiêu chính với lý do không chắc chắn vì các hạn chế di chuyển ở khu vực. Theo đó, Grab ghi nhận tổng doanh thu đạt 180 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hãng gọi xe công nghệ cũng lỗ ròng 815 triệu USD, cao hơn 718 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Grab phải hạ nhiều mục tiêu vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Grab phải hạ nhiều mục tiêu vì Covid-19. Ảnh: Reuters

 

Phần lớn doanh thu trị giá 118 triệu USD đến từ mảng gọi xe với mức tăng 128%. Mảng giao hàng cũng tăng 92% đạt mức 45 triệu USD. Trong khi đó, mảng dịch vụ tài chính đóng góp 6 triệu USD.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt mức kỷ lục 3,9 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động giao hàng và gọi xe ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 58% và 93%. Grab cũng dự kiến tổng giá trị giao dịch cả năm ở mức 15,5 tỷ USD, giảm so với mức dự báo trước đó là 16,7 tỷ USD.

Tính đến cuối tháng 6, Grab công bố còn 5,3 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương, tăng so với mức 3,7 tỷ USD thời điểm cuối năm 2020. Tổng dư nợ là 2,1 tỷ USD, chủ yếu do việc đóng khoản vay có kỳ hạn trị giá 2 tỷ USD hồi đầu năm.

Về dịch vụ, Grab mở rộng mạng lưới giao hàng với GrabSupermarket lần đầu ra mắt tại Philippines trong tháng 9. Đây là siêu thị trực tuyến thứ ba của Grab trong khu vực, sau Singapore và Malaysia. Grab dự kiến sẽ ra mắt GrabSupermarket tại một quốc gia khác trong cuối năm.

Hãng lên kế hoạch ra mắt 10 GrabKitchens mới trong nửa cuối năm 2021 và đang thử nghiệm các giải pháp mới như Scan to Order, có thể duyệt Menu, đặt hàng và thanh toán thông qua ứng dụng Grab.

Tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tác tài xế Grab đang hoạt động ở Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cao hơn tỷ lệ tiêm chủng quốc gia. Grab kỳ vọng nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe sẽ cải thiện trong thời gian tới, khi tỷ lệ tiêm chủng được nhân rộng. Startup cho biết sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động tại một số quốc gia do dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.

Trong tháng 7, Grab cũng công bố liên minh chiến lược với Emtek Group, một tập đoàn của Indonesia chuyên về kinh doanh công nghệ, truyền thông và viễn thông. Mối quan hệ này có thể giúp Grab đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại những thành phố tại Indonesia.

Nguồn : Vnexpress.net

Hotline: 0342033195